butchi ........
Tổng số bài gửi : 55 Điểm : 204 Được cảm ơn : 29 Tham gia ngày : 2011-01-19 Thực hiện nội quy :
| Subject: Phản hồi bài 'Anh Mạnh ạ, giáo dục rất đơn giản' 5/2/2012, 9:24 pm | #1 |
| - Nhân đọc bài báo "‘Anh Mạnh ạ, giáo dục rất đơn giản’" của tác giả Nguyễn Hường, tôi xin góp vài ý kiến. Tôi là một giáo viên trẻ. Tuy chỉ mới trong ngành được 3 năm nhưng đã thấy quá nhiều tiêu cực, bất cập.Chỉ nói trong phạm vi 1 trường chuẩn quốc gia nơi tôi đang công tác thôi nhưng có lẽ cũng là 1 phần trong sự "suy tàn" của giáo dục hiện nay. Vận động "2 không" rồi "4 không" tất cả hoàn toàn là hình thức...Trong một cuộc họp trước kì thi "sếp" có dặn dò rất kĩ "các thầy cô phải coi thi thật sự nghiêm túc, để học sinh (HS) tạo nề nếp trong phòng thi. Còn chuyện thầy cô chấm thi thế nào thì tôi không dám can thiệp vào...". Ý của sếp là nhắc nhở cái chỉ tiêu 97% học sinh trên trung bình của trường.Trường tôi ở một vùng dân tộc Đồng bằng sông Cửu Long. Chắc thầy cô cũng biết các em dân tộc khơme học rất yếu, một lớp khoảng 3-5 em khơme thì những em HS yếu thì rơi vào những em này. Mà số HS người dân tộc Khơme chiếm hơn 85% thì có thể hình dung ra được sức học của HS toàn trường rồi.Năm nào, chúng tôi cũng phải gánh chỉ tiêu toàn trên 95% HS trên trung bình. Bởi vậy, ngoài nghề chính là giảng dạy chúng tôi còn kiêm luôn nghề "cấy tay".Ngoài ra, nghề giáo viên bây giờ dường như không còn được coi trọng như lúc trước. HS bây giờ rất vô lễ với giáo viên, kể cả phụ huynh cũng vậy, nhiều lúc giận nóng cả mặt mày nhưng cũng phải ráng tự kìm chế vì biết mình không làm được gì đâu, cuối năm dù học hay không học thì các "phần tử" đó cũng lên lớp đều đều như ai.Một kinh nghiệm mà chúng tôi rút ra khi đi dạy mà nếu "bỏ nhỏ" cho HS biết thì chắc ngành giáo dục sẽ nguy đó là đứa nào không học thì sẽ được lên lớp thậm chí thành tích có thể cao hơn đứa đi học đều, nói chỗ này chắc chỉ người nào cùng ngành mới hiểu.Đi dạy được 3 năm kinh nghiệm giảng dạy tiếp thu cũng khá, nhưng kinh nghiệm đối phó với HS với các chỉ tiêu, chỉ thị, thành tích từ cấp trên còn gấp nhiều lần khiến tôi cảm thấy chai sạn cảm xúc từ một cái nghề được coi là "nghề cao quí nhất trong những nghề cao quí".Dĩ nhiên trong bài viết này tôi chắc chắn không để tên thật hay biệt danh mình hay dùng khi bình luận trên báo rồi, tôi đâu muốn chuốc hoạ vào thân đâu chứ, cẩn đắc vô ái này mà.Cuối cùng tôi chỉ mong các "sếp" cấp trên hãy thẳng thắn nhìn vào sự thật, hãy cho chúng tôi dạy thật, cho HS học thật, đừng bắt chúng tôi dạy và học theo các con số của các "sếp" đưa ra nữa.Chúng ta biết HS yếu nhưng không biết yếu chổ nào, yếu đến mức nào thì làm sao chúng ta giúp cho các em tiến bộ. Nếu HS của chúng tôi yếu hãy cho chúng tôi nhận trách nhiệm, để từ đó chúng tôi thay đồi để giúp HS mình thay đổi. Chẳng thà chịu lùi vài bước để nhìn lại mình,còn hơn là cứ bước vô hồn mà không biết mình đi tới đâu. Ý kiến bạn đọc :
- Spoiler:
Nguyễn Bá Ngọc, gửi lúc 02/02/2012 11:42:33 "Tuyệt vời. Đó là sự thật!": Cảm ơn bạn Karo Pi đaz nói hộ nỗi niềm của nhà giáo chúng tôi.
May bay, gửi lúc 31/01/2012 09:44:04 "chán cho trương tui": Tôi cũng là một giáo viên và tôi cảm thấy chán cho ngành giáo dục hiện nay, toàn nói và nói …không giống ai. Bản thân chúng tôi là những giáo viên vì nhiệt huyết với nghề, vì tương lai của các em học sinh chấp nhận báo cáo đúng sự thật về học lực của các em thế là…lớp có học sinh yếu bị xếp thi đua sau thiên hạ..thật nực cười, làm láo báo cáo hay thì luôn được là GV giỏi,GV tiên tiến…thui thì..sống cứ đúng lương tâm, thi đua đứng sau cũng được miễn các em có tương lai thật sự..cũng hên xui vì lên lớp trên gặp 3 thứ ngu chỉ biết nịnh thì cũng pó tay. Ngày 2 buổi đi về lãnh lương đủ j là là okê rùi..
bài viết hay và tâm huyết, gửi lúc 31/01/2012 08:58:40 "Làm gì để học và dạy thực chất": Bài viết hay và tâm huyết
Nguyen Phuoc, gửi lúc 31/01/2012 08:59:02 "Sự thật": Cám ơn Vietnamnet đã cho đăng những bài nói thật như thế này. Tuy nhiên hiện nay thực tế đáng buồn đó không chỉ tồn tại ở bậc phổ thông mà còn biến thái tệ hại hơn ở bậc ĐH. SV của khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Nhật bản trường ĐH Ngoại ngữ Huế muốn có điểm cao, có học bổng thì phải đến học thêm ở nhà giảng viên. Muốn không bị lưu ban thì phải đóng tiền cho nhà trường để học cải thiện. Do vậy 100% SV tốt nghiệp ĐH nhưng có đến 80% chưa đạt chuẩn đầu ra của ĐHNN Huế. Kết quả là SV ra trường không tìm được việc làm hoặc là có việc nhưng làm không được vì không đủ trình độ.
Phạm Thanh Hà, gửi lúc 31/01/2012 09:44:22 "Thày sao mà viết lủng củng quá": Hiểu chết liền: "Một kinh nghiệm mà chúng tôi rút ra khi đi dạy mà nếu "bỏ nhỏ" cho HS biết thì chắc ngành giáo dục sẽ nguy đó là đứa nào không học thì sẽ được lên lớp thậm chí thành tích có thể cao hơn đứa đi học đều, nói chỗ này chắc chỉ người nào cùng ngành mới hiểu."
Nguyễn Nguyên, gửi lúc 31/01/2012 09:44:30 "Nói giáo dục suy tàn -có cực đoan ?": Hoan nghênh bạn Karo Pi đã can đảm nói liên thực trạng ở trường bạn . Bạn đã nói đến khái niêm "..Một phần ' suy tàn' của GD hiện nay - chắc sẽ có nhiều vị chức sắc cho rằng bạn quá lời , hay cực đoan. Tôi đã từng nêu quan điểm rằng " Việc dạy và học thêm tràn lan đang huỷ hoại tận gốc nền GD nước nhà.." _ nhưng xem ra ít ai đủ trăn trở và trải nghiệm dừng lại để hiểu điều đó nghĩa là thế nào (?)- tất cả cứ hăm hở lao đi ..như lao đi tranh cứop lá ấn Đền Trần ,kể cả dẫm đạp lên nhau - với khát vọng điên cuồng đựoc thăng quan tiến chức....
Nguyễn văn Minh Hải, gửi lúc 31/01/2012 09:44:40 "tại sao bộ Giáo Dục không biết ?!": Các Thầy, Cô, học sinh, người dân, công nhân viên , cán bộ nhà nước, tất cả đều biết bệnh thành tích chỉ mang đến hậu quả tệ hại . Tại sao bộ Giáo Dục không biết điều này ???!!! , thật là phi lý , không hiểu nổi !
nói thật, gửi lúc 31/01/2012 08:58:58 "đó là một thực trạng": tôi là giáo viên, tôi thấy đó là một hiện tượng phổ biến của nền giáo dục Việt Nam. Thật đáng buồn !!!!!!!!!!!!!
Trần Bình, gửi lúc 31/01/2012 09:44:50 "Nên bỏ phong trào thi đua": Phong trào thi đua, về bản chất là vô cùng tốt đẹp. Song thời nay, theo tôi, tùy từng ngành nghề, nhưng đa phần phong trào thi đua chỉ mang lại những phiền nhiễu tiêu cực mà thôi! Vì vậy tôi mạnh dạn đề nghị bỏ Phong trào thi đua. Nói đúng hơn là bỏ chế độ tăng lương, thưởng, tăng cấp thông qua phong trào thi đua. Vì đó là nguồn gốc của những đối phó tiêu cực gây mất nhân tâm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu cực, nhưng đây cũng là một nguyên nhân gạo cội. Vì vậy, đề nghị bỏ.
Lê Hà, gửi lúc 31/01/2012 09:44:57 "góp ý": Những điều bạn nói giáo viên nào cũng biết va cũng trăn trở. Nhưng cả xã hội muốn vậy.Bạn có con đi học, bạn cũng muốn con bạn có điểm cao, được lên lớp. Không thể nói học sinh dân tộc học dốt(mặc dù điều đó là hiển nhiên) bởi nói vậy là phân biệt đối xử.....Theo tôi việc cho học sinh được lên lớp hay ở lại(đúp) phải được tiến hành theo một quy trình, nếu dốt quá thì chỉ học đến biết chữ là đủ(lớp 4), tiếp tục đến lớp 7 và dừng nếu không thể thi qua lớp 8.Tuổi đó ở nông thôn đi lao động được rồi. Vương tướng gì dạng học sinh lớp 9 không biết đọc, biết viết.......
ha nam , gửi lúc 31/01/2012 09:45:02 "giao": rất cám ơn những bài viết như thế này. mong các sếp hãy đọc để giáo dục Việt Nam có sự thay đổi về chất.
Lê Hà, gửi lúc 31/01/2012 09:45:11 "Góp ý": Tôi nghĩ phần lớn các giáo viên đều biết điều bạn nói, nhưng để chuyển biến thì chẳng dễ gì. Vấn đề ở chỗ trước hết hãy dạy cho con trẻ cái chữ đã, có nghĩa là học đến lớp 4 và một số có thể đến lớp 8, sau đó phải tuyển chọn để Em nào có khả năng thì học lên, còn không thì tham gia lao động sản xuất. Cái danh hão 100% trẻ đến trường làm mờ mắt nhiều lãnh đạo quá.Học mà không thi, thi mà không trượt thì học và thi làm gì??????
Nguyen Tho, gửi lúc 31/01/2012 09:45:25 "Giáo Dục": Tôi xin chân thành chia sẻ nỗi trăn trở của tácgiả "Nguyễn Hường". Bài viết của tác giả phản ánh rất đúng thực trạng GDVN hiện nay. Là những GV hiện đang giảng dạy tại một trường THCS ở một Thị Trấn nhỏ, chúng tôi không chỉ bị áp lực về căn bệnh "thành tích" đang trong giai đoạn "K" cuối, mà còn bị các "SẾP" mắng chửi, hăm dọa, gắn thi đua............ Chúng tôi tha thiết kính mong các nhà làm công tác quản lí GD sớm nhìn nhận ra được thực tế này để tìm ra phương thuốc cứu chữa hữu hiệu cho GDVN. Cảm ơn!!!
Cũng Xin Dấu Tên, gửi lúc 31/01/2012 09:45:47 "Hoàn Toàn Chính Xác": Hoàn toàn chính xác bạn ạ. Tôi cũng là một giáo viên. Tôi không hiểu các sếp lãnh đạo làm việc vì bản thân hay làm việc cho đất nước. Cứ như vậy thì các sếp được khen, còn học sinh, xã hội và đất nước thì......... Đã có bệnh thì phải chữa, có phẫu thuật, đau thì cũng phải mổ. Khi làm cho đúng thực chất, chất lượng thực có thấp thì ai đó có chê, các nước ngoài nó xấu tính,nó chê khi thấy từ xưa đến giờ là thành tích, rồi bêu rếu thì kệ người ta, phải chịu đau thì mới hết bệnh. Rồi 10, 15 hay 20 năm sau thì lúc đó cả thế giới lại nể phục khi xưa ta dám chịu đau để giờ đây đất nước lớn mạnh, khiến thế giới phải nể phục. Chúng tôi bây giờ dạy học cực kỳ khổ, các em không chịu học vì không học đàng hoàng nhưng vẫn lên lớp bình thường mà. Bây giờ thầy cô sợ học trò chứ học trò không hề sợ thầy cô.
Mạnh, gửi lúc 31/01/2012 09:46:18 "Công lập chán": Bài viết rất đúng với tình hình giáo dục của VN hiện nay, đặc biệt đúng với trường công lập. Đầu năm học, tôi cũng có ý định cho con học công lập nhưng "nghe thấy tình hình rất là... tình hình" - Này nhé: Nhà trường dạy phụ trợ 700.000/tháng, các thầy cô bộ môn nào mà dạy thêm là phải đi học tất, khoảng 400.000/môn/tháng. Trong khi học phí thu theo quy định chỉ là 35.000/tháng nhưng tổng chi phí cho một học sinh khoảng 2.000.000/tháng. Vậy là tôi cho con học dân lập.
Kết luận : Không thi sư phạm . Ý kiến của bạn ???
|
|
butchi ........
Tổng số bài gửi : 55 Điểm : 204 Được cảm ơn : 29 Tham gia ngày : 2011-01-19 Thực hiện nội quy :
| Subject: Re: Phản hồi bài 'Anh Mạnh ạ, giáo dục rất đơn giản' 5/2/2012, 9:27 pm | #2 |
| Xem thêm : "Con thi sư phạm, mẹ đòi chết" |
|