theo như lời của phó thủ tướng chính phủ Nguyễn thiện nhân thì từ nay đến năm 2020 nước ta sẽ đào tạo ra 20 vạn tiến sĩ. vậy thì liệu rằng trình độ và chất lượng tiến sĩ ở nước ta sẽ như thế nào. các bạn có thể cho ý kiến được không. với yêu cầu giảng dạy ở trường đại học thì giảng viên phải có trình độ từ thạc sĩ trở lên. vậy thì với số lượng tiến sĩ đào tạo một cách ồ ạt như trên thì số lượng thạc sĩ sẽ có thể nhân lên đến con số bao nhiêu.
ở nhiều nước ngoài khác họ không có nhiều thạc sĩ hay tiến sĩ như nước ta. nhưng trình độ giáo dục ở nước họ thì phát triển hơn hẳn so với nước mình. đó là do cái bằng cấp của họ cũng được phong vị xứng đáng chứ không phải như ở nước ta. ở nước ta nhiều học vị tiến sĩ được phong mà không có một điều gì mới mẻ trong các luận án tiến sĩ cả. thực trạng này đang đặt ra nhiều lo ngịa cho tôi và không biết các bạn nghĩ sao. khi mà chúng ta phấn đầu vào học trường đại học nhưng lại không được đào tạo bởi người không có năng lực thật sự( một số giáo viên ở một số trường) thì đó quả là một đièu đáng buồn. nhà nước ta nêu cao khẩu hiệu nói không với tiêu cức và bênh thành tích trong giáo dục nhưng thực tiễn thi lại trái ngược lại. càng dần về sau này thì các trường đại học "mọc" lên ngày một nhiều và các trường công lập thì cũng đồng thời mở rộng thêm nhiều khoa nhiều lớp học. có những trường công lập chỉ cần đủ điểm sàn đại học là có thể vào được. vậy thì công lập có khác gì dân lập nữa đâu. lấy ví dụ như trường đại hoc vinh ( nghệ an) từ một trường khá tiếng tăm ở khu vực miền trung và cũng là nơi đào tạo nhiều cán bộ của các nước bạn lào và campuchia nhưng nay đã dần bị mất giá do việc nhận học sinh một cách ồ ạt tăng khoa mà không đẩy mạnh chất lượng khoa chỉ nhìn hầu như về khía cạnh số lượng. có những học viên ở lào sang học trên danh nghĩa chứ thực tiễn họ có rèn luyện được gì lắm đâu. theo lời của một sinh viên đhv thì các bạn lào khi không làm được bài kiểm tra thì chỉ cần ghi một dòng "em là người Lào" và thế là họ được cho qua. trường không dám đuổi đi vì theo chủ trương nhà nước mà giữ lại rồi thì làm được gì.
thực trạng đào tạo nhân lực từ giảng viên thiếu chất nên sinh viên cũng dần yếu kém đi. không biết đến năm 2020 nền giáo dục nước ta sẽ như thế nào. bởi với tốc độ tiến triển chậm chạp thì đến khi nào mới có thể có một vị thế tốt ở châu Á chứ chưa nói gì đến trên thế giới.