Mình thấy bài viết hay nên chia sẻ cùng mọi người nhé
Teen mình thường truyền nhau câu nói 'Học nhiều quên nhiều, học ít quên ít, không học không quên'.Thế mà lại có cách không học cũng không quên cơ, đơn giản cực, sao teen không áp dụng triệt để? “Hỏi xoáy đáp xoay”
Nói là “hỏi xoáy” thôi, chứ hỏi bình thường cũng đã giúp teen nhớ bài nhanh hơn rất nhiều rồi. Hỏi thì… tùy, có thể hỏi ngay trong lớp hoặc hỏi riêng thầy cô, hỏi trực tiếp hoặc hỏi qua điện thoại… Hỏi những gì mà thầy cô giảng teen chưa hiểu, những phần thầy cô giảng lướt, những bài tập về nhà teen thấy hóc búa, những vấn đề teen gặp ở đâu đó mà nói khác với sách giáo khoa… Thế nào chả có cái để hỏi, có mấy ai học mà không có mắc chỗ nào đâu, nhỉ.
Còn tất nhiên, teen nào có khả năng tư duy phản biện tốt mà “hỏi xoáy” được thì tuyệt vời, nhưng vẫn phải đề cao tinh thần tôn trọng người được hỏi (thường là thầy cô mà), chứ hỏi vặn vẹo theo kiểu “cùn” là dễ lãnh “hậu quả” đó nghe!
Xung phong nào!Thay vì ngồi khoanh tay cả giờ nghe thầy cô giảng rồi gật gù đồng ý, sao mình không chủ động phát biểu nhỉ? Teen có biết là khi mình nói ra cái gì trước lớp là toàn thân phải vận động, tay phải giơ lên nè, chân phải đứng, cổ họng phải gân lên để nói cho cô giáo nghe rõ…Kết quả là đầu óc mình tập trung vào những gì mình đang nói hơn, và sẽ nhớ bài nhanh hơn, đơn giản thế thôi. À, teen bảo là phát biểu trước lớp ngại lắm á? Hay là bị bệnh lười xung phong áp chế? Vậy thì thắng được cái ngại, cái lười ý chứng tỏ bạn đã tập trung hoàn toàn vào vấn đề mình đang phát biểu rồi đấy. Và thế là, từ lúc này trở đi, chẳng gì khiến bạn quên được những kiến thức mà bạn vừa phát biểu này đâu – teen thấy “lãi” to chưa!
Làm bài tập – ViếtNếu như phát biểu và hỏi khiến teen phải nói để bày tỏ quan điểm của mình, thì làm bài tập lại cần phải viết. Teen cần phải đáp ứng yêu cầu trình bày hợp lý, logic, chặt chẽ và thuyết phục. Có những bài toán cần phải chứng minh nhiều điều kiện, mỗi điều kiện lại có vài bước liên quan đến nhau, mà không nghĩ trước xem nên làm theo tuần tự nào thì chỉ một lát là loạn à nha: “Rõ ràng cái điều kiện này nãy mình chứng minh rồi mà giờ tìm hoài không thấy!”.... Làm văn cũng vậy. Làm rõ ý nào trước, phân tích ý nào sau để cho bài văn liền mạch, phải nghĩ cho kỹ.
Không phải cứ “chém gió” phần phật là đã được điểm cao. Nếu teen cho rằng làm bài quan trọng nhất là suy luận tìm cách giải thì quan trọng nhì sẽ là sắp xếp các bước tháo gỡ, hay gọi tắt là “trình bày”. Một khi teen có được kỹ năng trình bày bài khoa học rồi thì đảm bảo thuộc bài nhẹ như không, vì mình nhớ được đầu là suy ra cuối rất nhanh mà!
Tuy nhiên, khi làm bài luyện tập, teen nên tránh làm đi làm lại một dạng bài tập như nhau nhé. Làm như vậy sẽ khiến tư duy bị trì trệ, suy nghĩ theo quán tính, không hay chút nào đâu.
Tham khảo các nguồn tài liệu khác nhauHết nói, viết rồi đến việc của đọc. Trước hết là đọc kỹ Sgk nè, đó là cách “ngon bổ rẻ” nhất vì dù sao đi nữa, Sgk vẫn là chuẩn của những công thức toán lý hóa, những văn bản văn học trong chương trình thi mà. Sau đấy là sách tham khảo, các tạp chí chuyên ngành mà thư viện trường mình không thiếu. “Đã” nhất là hỏi “bác Google”, rồi lê la các diễn đàn xem các bạn khác học thế nào, có ý gì đào sâu, mở rộng hơn không… Cho dù teen đào bới từ nguồn nào đi nữa thì tinh thần chủ động cũng giúp bạn nạp một lượng chữ nghĩa đáng kể và dễ trôi hơn hẳn việc ngồi không mà “tụng” bài.
Cố lên, teen à. Có thể mới đầu bạn chưa quen với lượng kiến thức rộng mở từ các nguồn đa dạng đó, nhưng rồi dần dần bạn sẽ nhận ra, việc khám phá thật là thú vị. Và khi đã quen với việc tự tìm tài liệu thì khi vào đại học, các bạn cũng sẽ dễ dàng thích nghi hơn. Nhưng trước mắt cứ là hứa hẹn những bài thi, bài kiểm tra “sáng chói” với các ý tưởng thật “độc” và cực kỳ ấn tượng đi!
Tạm kếtKhông phải cứ học cật lực, học ngấu học nghiến, học chính khóa, học ở lò, học ở nhà, học không bỏ sót nửa chữ của thầy cô giảng là đã giỏi. Học… vừa phải nhưng lên tinh thần, tập trung cao độ và tích cực vận động, kiến thức sẽ tự tìm đến và bám dính lấy teen ngay thôi!