Khối C ngày càng thưa vắng: Chỗ học cũng “teo tóp”
Trước tình cảnh lượng hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) ĐH, CĐ vào
các ngành khoa học xã hội ngày càng giảm, nhiều ngành đang tuyển sinh
cầm chừng hoặc phải tạm đóng cửa.
Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM) là trường đào tạo nhóm ngành xã hội hàng đầu tại khu vực phía Nam
với hàng chục ngành đào tạo. Tuy nhiên từ năm 2008 trở lại đây, số hồ
sơ ĐKDT vào trường liên tục giảm dần đều. Đáng chú ý là từ việc chỉ
tuyển sinh hai khối C, D, đến nay trường đã bổ sung các khối A, B vào
khối tuyển sinh nhưng hồ sơ ĐKDT vẫn liên tục giảm.
Đóng cửa ngành
Năm
2008 trường nhận được 17.466 hồ sơ, năm 2009 giảm còn 12.497 và đến năm
2011 chỉ còn 11.292. Trong đó nhiều ngành như lưu trữ học, giáo dục
học, triết học, ngữ văn Đức... có lượng hồ sơ khá ít. Rất nhiều ngành
phải xét tuyển NV2 với điểm sàn chỉ 14 điểm.
Tình
hình diễn ra tương tự tại ĐH Huế. Với hàng chục ngành xã hội tuyển sinh
khối C, D nhưng tỉ lệ chọi vào trường luôn giảm dần đều trong mấy năm
gần đây, một số ngành số hồ sơ ĐKDT còn ít hơn cả chỉ tiêu.
Chẳng
hạn năm 2009, một số ngành như văn học, lịch sử, triết học, xã hội học,
quốc tế học, VN học, các ngành ngoại ngữ... có tỉ lệ chọi dao động từ
2-4 nhưng sang năm 2010, tỉ lệ này giảm xuống phổ biến từ 1-2. Trong đó
ngành tiếng Nga có tỉ lệ chọi 1/0,27, tiếng Pháp 1,1, triết học 1,3, Hán
Nôm 0,8, ngôn ngữ 0,5... Điểm chuẩn những ngành này vì thế cũng chỉ
bằng điểm sàn và phải xét tuyển rất nhiều chỉ tiêu bằng NV2, NV3.
Các
trường ĐH địa phương tình hình còn “bi đát” hơn. Rất nhiều ngành khối
xã hội của các trường ĐH Tây Nguyên, Đồng Tháp, An Giang, Trà Vinh rơi
vào cảnh hồ sơ ĐKDT ít hơn chỉ tiêu. Nhiều ngành phải tuyển sinh cầm
chừng hoặc đóng cửa.
ThS
Huỳnh Thị Hồng Vinh, trưởng phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng Trường
ĐH Đồng Tháp, cho biết chưa năm nào khối ngành xã hội lại tuyển sinh
khó khăn như năm 2010. Một số ngành như quản lý văn hóa, công tác xã hội
không có thí sinh để tuyển. Một số ngành phải đóng cửa, trong khi nhiều
ngành khác phải gắng gượng tuyển sinh để giữ ngành.
Kết
thúc kỳ thi tuyển sinh năm 2010, hàng loạt ngành xã hội, ngoại ngữ tại
các trường ĐH Đà Nẵng, Văn Hiến, Hùng Vương, Nông lâm TP.HCM... đã phải
đóng cửa do không tuyển được người học.
Vòng luẩn quẩn
Nhiều
cán bộ quản lý cho rằng nguyên nhân của sự sụt giảm này là do cơ cấu
ngành nghề khối ngành xã hội khá hẹp, việc làm không nhiều và thiếu ổn
định, thu nhập thấp và cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp thấp. Không những
thế, sự chậm đổi mới, thiếu đầu tư cho công tác nghiên cứu, giảng dạy
cũng khiến nhóm ngành này ngày càng mất dần sự hấp dẫn.
PGS
Văn Như Cương - hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) - ví
dụ: một sinh viên học ngành kinh tế, ngoại giao nếu chưa tìm được việc
theo đúng chuyên ngành thì với vốn kiến thức và ngoại ngữ của mình, có
thể làm được nhiều công việc khác để kiếm sống.
Trong
khi đó một sinh viên tốt nghiệp lịch sử, địa lý hay sư phạm nếu không
làm đúng chuyên môn sẽ có ít cơ hội để chuyển đổi nghề nghiệp hơn. Bốn
năm đầu tư học ĐH, ai cũng mong muốn ra trường có được việc làm, có thu
nhập chí ít cũng đủ để có thể sống được, chưa nói đến việc nhiều sinh
viên vay tiền học ĐH phải tính đến chuyện trả nợ.
Do
đó khi chọn ban học trong trường phổ thông, phụ huynh đã tính đến định
hướng khối thi ĐH sau này, rất ít người chọn học ban C.
Bên
cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng sự sụt giảm này còn có lý do từ công tác
quản lý, chương trình đào tạo. Trong hội thảo về đào tạo nhóm ngành
khoa học xã hội mới đây, ThS Ngô Thị Kim Dung - Trường ĐH Tôn Đức Thắng -
cho rằng việc mất sức hút của nhóm ngành khoa học xã hội có nguyên nhân
từ việc mở ngành này ở bậc ĐH khá dễ dãi trong khi lại thiếu đầu tư cho
giáo trình, chương trình đào tạo, nghiên cứu khoa học.
Bà
Dung cho biết trong các trường ĐH, nhóm ngành khoa học xã hội thường
chậm đổi mới nhất về phương pháp giảng dạy, hệ thống giáo trình lạc hậu,
hoạt động nghiên cứu khoa học yếu.
Sự
sụt giảm thí sinh dự thi vào khối ngành xã hội nhân văn được nhiều cán
bộ quản lý ở các trường ĐH đánh giá sẽ còn tiếp tục trong những năm tới.
Trong điều kiện thí sinh thi vào khối xã hội ngày càng giảm, nhiều
trường đã mở thêm khối thi để mở rộng nguồn tuyển với hi vọng nâng cao
chất lượng đầu vào. Nhiều ngành tại các trường khối xã hội đã bổ sung
các khối thi A, B cho các ngành đào tạo bên cạnh hai khối C, D truyền
thống.
Kỳ
thi tuyển sinh năm 2011, Trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội) đã bổ sung
khối A vào 10/18 ngành đào tạo của trường bên cạnh các khối C, D trước
đây. Trước đó nhiều trường đã thực hiện việc bổ sung khối thi tuyển
sinh.
Phó
trưởng phòng đào tạo một trường ĐH tại TP.HCM cho rằng có một số ngành
xã hội, thí sinh khối A sẽ tư duy logic tốt hơn, học tốt hơn thí sinh
khối C, D. Việc bổ sung khối thi để mở rộng đầu vào là cần thiết trong
điều kiện thí sinh khối C ngày càng ít. Tuy nhiên việc này cũng có hai
mặt.
Chỉ
tiêu cho các ngành khối xã hội vốn không nhiều, khi bổ sung khối thi,
chỉ tiêu cũng phải chia ra theo một tỉ lệ nhất định. Điểm đầu vào có thể
cao hơn nhưng cơ hội cho thí sinh khối C, D sẽ càng ít đi.
Chúng
ta có thể giải quyết được một phần bài toán đầu vào nhưng xét trên bình
diện chung thì các khối thi tự nhiên sẽ ngày càng lấn lướt, đồng nghĩa
với việc người thi khối C, D sẽ ngày càng ít đi.
MINH GIẢNG
10/05/2011 – tuoitre.vn