Anh cu Tràng thành…du côn, cao bồiTheo báo
Tiền Phong ghi lời kể của giáo viên tham gia chấm thi môn Văn, nhiều học
sinh không học hành gì, nên suy diễn, bịa và trình bày rất lan man những kiến
thức khôi hài.
Cụ thể, với câu hỏi số 3 của đề thi, học sinh được lựa chọn 1
trong 2 câu hỏi: phân tích nhân vật Tràng trong chuyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân;
hoặc phân tích một đoạn thơ trong bài Tây Tiến của nhà thơ Quang
Dũng.
|
Các thí sinh trao đổi sau kỳ thi tốt nghiệp. Ảnh: Minh Thái |
Hoặc có học sinh miêu tả
nhân vật này là một kẻ xấu xí, bẩn thỉu, bị mọi người ghét bỏ, chê cười, nhưng
lại có ý chí vượt qua đói nghèo…, rồi cuối cùng kết luận: chúng ta cần phải noi
theo tấm gương sáng này!
Một câu thơ hay và tinh tế như: Mai Châu mùa em
thơm nếp xôi trong tác phẩm Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng đã được học sinh
hiểu sai và tán rất thô: Các chiến sĩ Tây Tiến hành quân rất vất vả, rất đói và
khát; tuy vậy, khi ngửi thấy mùi cơm nếp, các chiến sĩ vẫn dằn lòng, không hề
kêu ca đói khát.
Thậm chí có những thí sinh miêu tả rất lan man như chưa
bao giờ biết đến tác phẩm này hay và chưa hề biết tác phẩm nằm trong chương
trình học tập chính khóa của mình.
Vịnh Hạ Long thành " Di tích lịch sử thế giới"Theo
Dân Trí , trong giờ giải lao các giám khảo trao đổi
các cái sai ngô nghê của TS thể hiện trong bài thi của mình mà cười… méo cả
miệng.
Khi trình bày về gió mùa đông bắc có TS viết gọi là gió mùa đông
bắc bởi loại gió này chỉ hoạt động ở vùng đông bắc nước ta (!). Về nguồn gốc
thay vì nói từ khối khí lạnh phương bắc xuất phát từ cao áp Xi-bia thì TS lại
nói xuất phát từ cao áp Kơ Nia, cao áp Căm-pu-chia thổi vào Việt Nam. Phạm vi
hoạt động của gió mùa đông bắc chủ yếu từ dãy Bạch Mã (vĩ tuyến 16o trở ra) thì
TS lại viết một cách rất hùng hồn rằng gió mùa đông bắc chủ yếu hoạt động ở phía
bắc nước ta và về phía nam thì hầu như bị chặn lại ở dãy… Bạch Hổ. Hẳn TS chỉ
nhớ Bạch (trắng), còn con gì bạch cũng không sao, ngựa bạch (Bạch Mã) hay hổ
bạch (Bạch Hổ) cũng thế.
Trả lời câu hỏi vì sao có sự thay đổi tỉ trọng
của khu vực I (nông-lâm-ngư nghiệp) trong cơ cấu lao động có việc làm của nước
ta năm 2009 so với năm 2000 thay vì nói nguyên nhân do sự chuyển dịch cơ cấu
kinh tế công nghiệp hóa, hiện đại hóa làm cho kinh tế phát triển, cơ cấu kinh tế
và cơ cấu lao động thay đổi thì có TS lại viết rằng do dân ta làm nông nghiệp
chán, không đủ ăn nên chuyển sang làm công nghiệp. Có TS lại cho rằng đó là do ý
thức tự do của người dân đã bỏ đồng ruộng để chuyển sang làm công nghiệp, dịch
vụ.
Đề cho bảng số liệu và yêu cầu rõ ràng TS phải vẽ biểu đồ miền thể
hiện sự thay đổi cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2005-2008. Thế
nhưng có thể TS không biết vẽ biểu đồ miền nên lại vẽ 4 biểu đồ tròn và biện hộ
: biểu đồ miền không thể hiện rõ nên em vẽ bằng biểu đồ tròn và ghi “em mất công
hơn” có lẽ viết thêm điều này TS tỏ lòng mong giám khảo cho điểm phần vẽ của
mình.
Nhận xét cơ cấu giá trị sản xuất công nghiệp giai đoạn 2005-2008
khu vực có vốn đầu tư nước ngoài luôn chiếm tỉ trọng lớn nhất có thí sinh thêm
rằng nguyên nhân do dân ta nghèo lại chỉ sính ngoại.
Có sĩ tử còn hào
hứng phong cho vịnh Hạ Long là một “di tích lịch sử thế giới” và viết Đông Nam
Bộ phải chú ý đến việc bảo vệ môi trường vì nếu không sẽ ảnh hưởng đến di tích
lịch sử vịnh Hạ Long .
Trình bày thế mạnh về tự nhiên để phát triển
cây chè ở Trung du và miền núi Bắc Bộ, thay vì nêu nguyên nhân nhờ điều kiện đất
trồng, địa hình, khí hậu có TS lại viết muốn sản xuất chè phải có máy móc, mà
máy nào chả dùng sắt thép, ở Trung du và miền núi Bắc Bộ cô giáo em bảo có rất
nhiều khoáng sản để luyện kim nên em nghĩ rằng đó là điều kiện lí tưởng để sản
xuất chè ở đây.
Nói về hiện trạng phát triển chè ở Trung du và miền núi
Bắc Bộ, có TS trình bày phát triển lắm, sản phẩm tiêu thụ khắp nơi. Và để củng
cố lòng tin cho giám khảo, em còn viết rõ quê em tận Thanh Hóa mà bố em vẫn mua
chè Thái Nguyên.
Trong phần riêng - phần tự chọn theo chương trình
chuẩn với câu hỏi tóm tắt những thuận lợi và khó khăn về tự nhiên trong việc
phát triển nền nông nghiệp nhiệt đới của nước ta, không trình bày được đầy đủ
song có TS “chém” rằng thuận lợi là cơ bản, khó khăn là tạm thời. Lại có TS
sau khi trình bày xong lại viết tuy thuận lợi rất nhiều nhưng theo em nếu nước
ta ở vùng ôn đới thì thuận lợi hơn.
Đây chỉ là một ví dụ trong hàng trăm bài thi môn Địa lí tốt
nghiệp THPT năm 2011 mà thầy giáo Vũ Quốc Lịch, giáo viên Trường THPT chuyên Hà
Nội - Amsterdam đang chấm. Những cái sai của TS thoạt đầu đọc thì buồn cười
nhưng cũng thật đáng để chúng ta suy ngẫm.
Phạm Thi (Tổng hợp)